TIN TỨC

Cháy nổ trong bếp từ bếp gas mà không phải ai cũng biết

( 31-07-2019 - 07:56 AM ) - Lượt xem: 566

Thực chất các vụ nổ bình gas thường bắt nguồn ở việc rò rỉ khí gas từ ống dẫn cao su, van hỏng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng bình hoặc bếp gas là nguyên nhân gây nổ. Tai nạn do cháy nổ gas diễn ra hàng ngày. Cách vài ngày lại có tin một vụ nổ mà nạn nhân có thể bị bỏng nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định do bất cẩn khi dùng gas.

 

Nhiều gia đình chuyển sang nấu bếp điện, bếp từ, chấp nhận chi phí cao hơn chỉ vì lo lắng bếp gas không an toàn. Thậm chí, còn có những gia đình vừa đun bếp gas vừa… run vì sợ.

Cháy nổ bình gas nỗi hãi hùng của nhiều người

Cháy nổ bình gas nỗi hãi hùng của nhiều người

Nhưng thực tế,

Chỉ cần trang bị đủ kiến thức, bạn sẽ có thể thoải mái tận dụng được nguồn nguyên liệu sạch, chi phí phải chăng này.

Bản thân khí gas rò rỉ không gây cháy nổ.

Cháy nổ chỉ xảy ra khi khí gas kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp cháy và chỉ cần ở trong nhiệt độ cao phù hợp hoặc có tia lửa phát ra khi bật công tắc bật đèn, quạt, điện thoại, giày cao gót có kim loại tiếp với mặt sàn…

Rò rỉ khí gas là nguyên nhân gây nổ cháy

Rò rỉ khí gas là nguyên nhân gây nổ cháy

Các vụ nổ khí gas thường xảy ra khi:

– Dây dẫn nối bình gas với bếp: Làm từ chất liệu cao su, dây dẫn có thể bị rò rỉ sau một thời gian sử dụng lâu, hoặc do bị gập xoắn, dầu mỡ rơi bắn vào, chuột cắn…

Tràn nước hay thức ăn xuống bếp cũng là nguyên nhân gây ra các vụ rò rỉ, hoen ố van dẫn khí gas

Tràn nước hay thức ăn xuống bếp cũng là nguyên nhân gây ra các vụ rò rỉ, hoen ố van dẫn khí gas

>>> Nên mua dây dẫn chính hãng để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, cần kiểm tra dây thường xuyên, tránh để dây gập, xoắn. Nếu cần, nên thay mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

– Gioăng van không kín, van hỏng, lỏng: các mối nối giữa dây dẫn với bình gas và bếp lỏng lẻo cũng là nguyên nhân gây rò rỉ gas.

Cần phải kiểm tra chỗ nối van điều áp và bình hay van với ống dẫn, bằng cách thử bằng bọt xà phòng. Nếu càn thiết, hãy thay van mới nếu nó đã cũ, hỏng và xiết chặt các mối nối để đảm bảo an toàn.

– Không khóa gas sau khi đun nấu hoặc khóa sai quy trình:

Nhiều người thường tắt bếp rồi mới khóa van bình gas mà không biết gas vẫn còn trong đường ống dẫn. Còn có những trường hợp chỉ khóa bình gas mà không tắt bếp khiến gas khóa chưa kỹ bị rò rỉ ra ngoài…

Khóa van bình lại, sau đó chờ lửa đốt hết phần gas còn trong ống dẫn rồi tắt bếp về đúng vị trí là quy trình đúng nhất.

– Vô ý khi đun nấu:

Khi đun nấu bằng bếp gas cần nhất là tránh gió thổi trực tiếp vào bếp.

Đặc biệt, không để giấy tờ, giẻ bắc nồi, chai nhựa cạnh bếp để tránh bị bắt lửa.

Quan trọng hơn, không để thuốc diệt côn trùng gần ngọn lửa, không được xịt thuốc dưới gầm bếp hoặc gần bếp lửa đang cháy.

Không để các vật dụng dễ cháy gần bếp gas

Không để các vật dụng dễ cháy gần bếp gas

Nhiều trường hợp quên bếp đang đun, dẫn đến nồi bị cháy khét, để gió tạt hoặc nước trào xuống bếp gây tắt lửa, trong khi gas vẫn bơm ra liên tục mà không được đốt cháy.

Nên đặt bình cách bếp tối thiểu 1-1.5m, ở chỗ thoáng để dễ ngửi được mùi khi có rò rỉ để đảm bảo an toàn.

– Bình gas, bếp gas cũ, kém chất lượng:

Trừ trường hợp bình gas bị sang chiết trái phép, không đảm bảo chất lượng, bình đã quá hạn sử dụng nhưng không được thu hồi về nhà sản xuất mà vẫn quay vòng, còn lại thì việc nổ gas do bình hiếm xảy ra.

Việc đun nấu bằng các bếp đã cũ, hoen rỉ, bếp để bẩn, mâm chia lửa sai khớp… cũng dễ dẫn đến rò rỉ gas, gây nguy hiểm và nổ gas do bếp cũng ít xảy ra.

Khi không xử lí được mùi gas, không khóa được van gas hoặc có đám cháy thì phải nhanh chóng chạy khỏi hiện trường và gọi cho nhà cung cấp gas hoặc 114.Khi không xử lí được mùi gas, không khóa được van gas hoặc có đám cháy thì phải nhanh chóng chạy khỏi hiện trường và gọi cho nhà cung cấp gas hoặc 114.

An toàn cần biết khi đun bằng bếp gas:

– Trước tiên cần khóa van bình gas lại, sau đó nhanh chóng mở cửa, nhất là các cửa phía trên để tạo đối lưu cho khí gas thoát đi và hạ nhiệt độ phòng khi ngửi thấy mùi gas.

Sau đó, dùng các phương pháp thủ công để quạt bớt mùi gas (như quạt nan, bìa giấy), nếu quạt máy đang mở thì vẫn cứ để nguyên.

– Tuyệt đối không được bật, tắt các thiết bị điện như bóng điện, quạt máy, không đi giày cao gót có đế kim loại, nổ xe máy, không nghe điện thoại, đánh bật lửa, diêm… bởi chúng sẽ sinh ra tia lửa điện gây nổ.

– Khi không xử lí được mùi gas, không khóa được van gas hoặc có đám cháy thì phải nhanh chóng chạy khỏi hiện trường và gọi cho nhà cung cấp gas hoặc 114.

Nếu bạn không biết những điều này, tai nạn cháy nổ sẽ dễ dàng xảy ra - hình ảnh 5

Việc đun nấu bằng các bếp đã cũ, hoen rỉ, bếp để bẩn, mâm chia lửa sai khớp… cũng dễ dẫn đến rò rỉ gas, gây nguy hiểm và nổ gas do bếp cũng ít xảy ra.

– Kiểm tra gas bị rò rỉ bằng xà phòng và nên tiến hành thường xuyên bằng cách lấy bọt xà phòng giặt hay rửa bát, phủ kín toàn bộ thân van gas, dây gas.

Quan sát xem có hiện tượng sủi bọt bong bóng hay không, nếu có tức là van gas hoặc dây gas đã bị rò rỉ. Cần nên thử cả trường hợp đóng và mở van gas.

Để đề phòng vấn đề cháy nổ, bạn phả thực hiện kiểm tra bình gas, van,, dây dẫn cho tốt.

Đồng thời trang bị thêm các bình chữa cháy chuyên dụng để xử lý ngay tình huống cháy khởi phát ban đầu, tránh gây thêm những thiệt hại về người và của.

Bình chữa cháy co2

Công Ty TNHH An Phúc chuyên nhập khẩu phân phối và cung cấp Thiết Bị Phòng Cháy Chữa Cháy (pccc), báo giá vật tư chữa cháy, báo giá thiết bị báo cháy chất lượng giá tốt nhất tại TpHCM như bình chữa cháy, vòi chữa cháy, lăng phun, mền chữa cháy, hệ thống báo cháy, đồ bảo hộ lao động, quần áo chống cháy chữa cháy, tiêu lệnh chống cháy,.. và đồng thời công ty còn nhận nạp sạc bình chữa cháy, báo giá nạp sạc bình chữa cháy...

 

Mua hàng số lượng lớn sẽ đươc giá tốt nhất

------------------------- * * * * * ---------------------------- 
CÔNG TY TNHH AN PHÚC - THIẾT BỊ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ - Tân Bình)

Điện thoại: 028.62860099 - 0933801891 Holine mặt nạ phòng độc: 0917337079

www.pcccsaigon.net - www.thietbipccc.org - www.pcccanphuc.com- pcccanphuc.vn

Email:  kinhdoanh@pcccanphuc.vn