TIN TỨC

Hạn Sử Dụng Bình Chữa Cháy Co2 Là Bao Lâu, Khi Nào Nạp Lại?-Gọi ngay 0933.801.891

( 15-06-2018 - 02:33 PM ) - Lượt xem: 2677

Những thắc mắc về Hạn sử dụng bình chữa cháy Co2 là bao lâu, khi nào nạp lại? được đặt ra rất nhiều gần đây đối với loại bình chữa cháy CO2. Những câu hỏi về hạn sử dụng của bình được ghi ở đâu, làm sao để biết khi nào bình hết hạn và lúc nào nạp sạc lại bình chữa cháy CO2 là hợp lý và đúng theo tiêu chuẩn luôn được khách hàng đưa ra khi mua một sản phẩm bình chữa cháy CO2 tại các cửa hàng của công ty An Phúc

Những thắc mắc về Hạn sử dụng bình chữa cháy Co2 là bao lâu, khi nào nạp lại? được đặt ra rất nhiều gần đây đối với loại bình chữa cháy CO2. Những câu hỏi về hạn sử dụng của bình được ghi ở đâu, làm sao để biết khi nào bình hết hạn và lúc nào nạp sạc lại bình chữa cháy CO2 là hợp lý và đúng theo tiêu chuẩn luôn được khách hàng đưa ra khi mua một sản phẩm bình chữa cháy CO2 tại các cửa hàng của công ty AN PHÚC. Công ty PCCC AN PHÚC chuyên cung cấp các thiết bị bình chữa cháy CO2 và dịch vụ nạp sạc bình chữa cháy CO2, hân hạnh được cung cấp đầy đủ những thông tin về bình chữa cháy CO2 cho quý khách hàng.

Bình chữa cháy CO2:


Cấu tao:

+Thân bình làm bằng thép đúc, hình trụ đứng thường được sơn màu đỏ.
+Cụm van làm bằng hợp kim đồng có cấu tạo kiểu van vặn 1 chiều (bình của Nga, Ba Lan…), hay kiểu van lò xo nén 1 chiều thường đóng, có cò bóp phía trên, cò bóp cũng đồng thời là tay xách (bình của Trung Quốc, Nhật Bản…).  Tại đây có chốt hãm kẹp chì bảo đảm chất lượng bình.
+Trong bình và dưới van là ống nhựa cứng dẫn Cacbonic lỏng ra ngoài.
+Ở trên cụm van có một van an toàn, van làm việc khi áp suất trong bình tăng quá mức quy định van sẽ xả khí ra ngoài đảm bảo an toàn.
+Loa phun bằng kim loại hay cao su, nhựa cứng và được gắn với khớp nối bộ van qua một ống thép cứng hoặc ống xifong mềm. Bình thường được sơn màu đỏ (trừ bình của Ba Lan sơn màu trắng và bình loại CDE của Trung Quốc sơn màu đen). Trên thân bình có nhãn ghi đặc điểm của bình, cách sử dụng...
+Khí CO2 được nén chặt trong bình với áp suất cao sẽ chuyển sang thể lỏng nên khi chữa cháy chỉ vặn van hay rút chốt bóp cò là khí CO2 sẽ phun ra dập tắt đám cháy.
+Cơ chế chữa cháy (tác dụng) của CO2 là làm loãng nồng độ hơi chất cháy trong vùng cháy và bên cạnh đó nó còn có tác dụng làm lạnh do CO2 ở dạng lỏng khi bay hơi sẽ thu nhiệt.


Phạm vi sử dụng

Bình chữa cháy bằng Dioxit cacbon thường được dùng để dập các đám cháy thiết bị điện tử, đồ vật quý hoặc thực phẩm vì khi phun không lưu lại chất chữa cháy (CO2) trên vật cháy nên không làm hư hỏng thêm vật.
Bình loại này thích hợp cho các đám cháy buồng, phòng, hầm, nơi kín khuất gió, không hiệu quả với đám cháy ngoài hay nơi thoáng gió vì CO2 khuyếch tán nhanh trong không khí.
Không dùng đioxit cacbon để dập các đám cháy than hay kim loại nóng đỏ, vì:
CO2 + M  =  MO  +  CO ¬
CO là khí độc và rất dễ nổ.

Cách sử dụng bình chữa cháy CO2

 

+ Khi có cháy xảy ra, di chuyển bình tới gần điểm cháy, giật chốt hãm.
+ Chọn đầu hướng ngọn lửa, hướng loa phun vào càng gần gốc lửa càng tốt.
+ Bóp (hay vặn) van để khí tự phun ra dập lửa.

- Chú ý
Đọc hướng dẫn, nắm kỹ tính năng tác dụng của từng loại bình để bố trí dập các đám cháy cho phù hợp.
Khi phun phải đứng ở đầu hướng gió (cháy ngoài); đứng gần cửa ra vào (cháy trong).
Khi phun phải tắt hẳn mới ngừng phun.
Khi dập các đám cháy chất lỏng phải phun bao phủ lên bề mặt cháy, tránh phun xục trực tiếp xuống chất lỏng đề phòng chúng bắn ra ngoài, cháy to hơn.
Khi phun tuỳ thuộc vào từng đám cháy và lượng khí đẩy còn lại trong bình mà chọn vị trí, khoảng cách đứng phun cho phù hợp.
Bình chữa cháy đã qua sử dụng cần để riêng tránh nhầm lẫn.
Khi phun giữ bình ở tư thế thẳng đứng.
Không nên sử dụng bình để dập các đám cháy ngoài trời. Nếu dùng, khi phun phải chọn đầu h¬ướng gió.
Đề phòng bỏng lạnh. Chỉ đ¬ược cầm vào phần nhựa, cao su trên vòi và loa phun.
Trước khi phun ở phòng kín, phải báo cho mọi người ra hết khỏi phòng, phải dự trù lối thoát ra sau khi phun.

Hạn sử dụng của bình chữa cháy CO2 là bao lâu, khi nào nạp lại?


Tất các bình chữa cháy đều có hạn sử dụng cho dù chưa bao giờ sử dụng. Đối với bình chữa cháy CO2 thì cần nạp sạc bình khi trọng lượng bình giảm đi nhiều. Đối với bình bột thì kiểm tra đồng hồ hiển thị kim chỉ về vạch đỏ và cần kiểm tra bình chữa cháy theo quy định 1 năm ít nhất 1 lần. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào mục đích sử dụng bình chữa cháy mà tăng thời kiểm tra bảo dưỡng bình chữa cháy để luôn ở trạng thái sẵn sàng. Đối với những khu vực yêu cầu an toàn cháy nổ cao như các kho hóa chất, nhiên liệu hay kho xăng dầu thì cần bảo trì nạp lại 6 tháng 1 lần theo đúng thời gian bảo hành để đảm bảo an toàn và khả năng sử dụng luôn ở trạng thái sẵn sàng nhất.

Những loại bình chữa cháy hết hạn sử dụng:

Bình để lâu quá hạn bảo hành
Bình đã đưa ra sử dụng
Bình bị mất chốt niêm phong
Bình bị tụt áp (có thể xem kim đồng hồ hiển thị)
Bình bị ai đó lấy ra test thử (bình chữa cháy chỉ sử dụng một lần nên không xịt thử)

Trường hợp bình quá cũ hoặc bị rỉ sét nhiều nên thay thế bình mới tránh để sử dụng nhiều lần vỏ bình mục gây nổ nguy hiểm cho người sử dụng. Giá thành một bình mới chênh lệnh so với việc nạp lại không quá cao nếu thay thế phụ kiện thêm.
 

Kiểm tra bình chữa cháy

+ Bình chữa cháy phải được kiểm tra khi lần đầu đưa vào sử dụng và sau đó phải được kiểm tra định kỳ khoảng 30 ngày. Bình chữa cháy phải được kiểm tra với chu kỳ ngắn hơn khi có yêu cầu.
+ Các bước kiểm tra định kỳ được thực hiện để đảm bảo bình chữa cháy:
  • Được đặt đúng vị trí quy định;
  • Không bị trở ngại và dễ nhìn thấy và bản hướng dẫn sử dụng của bình quay ra ngoài;
  • Hướng dẫn sử dụng rõ ràng;
  • Niêm phong hoặc bộ phận chèn không vỡ hoặc bị mất;
  • Còn đầy (bằng cách cân hoặc nhấc)
  • Không bị hư hỏng, ăn mòn, rỏ rỉ hoặc lăng phun bị bịt kín;
  • Nếu có đồng hồ đo áp suất, kim của đồng hồ phải ở vị trí hoạt động hoặc nằm trong khoảng hoạt động.
+ Khi  kiểm  tra  nếu  phát  hiện  bất  kỳ  bình  chữa  cháy  nào  không đảm  bảo đúng việc đặt bình chữa cháy CO2 đúng vị trí  và không bị trở ngại, dễ nhìn thấy phải  có  hành động  chỉnh  sửa ngay.
+ Khi kiểm tra phát hiện bất kỳ bình chữa cháy nạp lại được nào không thực hiện đúng  bất  kỳ điều  kiện  của các bước việc kiểm tra định kỳ bình chữa cháy CO2 ở trên thì  phải  tiến  hành  bảo dưỡng theo qui trình thích hợp.
+ Khi kiểm tra phát hiện bất kỳ bình chữa cháy bằng bột không nạp lại được không thực hiện đúng bất kỳ điều nào của các bước kiểm tra định kỳ bình chữa cháy CO2 thì phải loại bỏ.
 

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0933.801.891 

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com

– www.pcccanphuc.vn – www.baoholaodonganphuc.com