TIN TỨC

Nhiều hộ gia đình có bình chữa cháy nhưng không biết sử dụng

( 02-12-2017 - 03:02 PM ) - Lượt xem: 4450

Nhà xài cửa cuốn, khi cháy rất nguy hiểm đến tính mạng, và nguy hiểm hơn là nhiều hộ có bình chữa cháy nhưng lại không biết cách sử dụng.

Nhà xài cửa cuốn, khi cháy rất nguy hiểm đến tính mạng, và nguy hiểm hơn là nhiều hộ có bình chữa cháy nhưng lại không biết cách sử dụng.

Theo ông Danh Đại Biểu PCCC HCM, những cơ sở này đa phần chỉ có 1 cửa chính, nhiều nơi không có cửa thoát hiểm, cửa chính lại là cửa cuốn, rất nguy hiểm khi có cháy nổ xảy ra vì lúc đó nguồn điện điều khiển cửa đã bị ngắt. Phương tiện chữa cháy chỉ có nhiều nhất là 2 bình chữa cháy/ hộ.

“Nguy hiểm hơn nữa là nhiều hộ tuy có bình chữa cháy nhưng lại không biết sử dụng”- ông Danh nêu.

 

Ông Danh cũng đặt vấn đề về việc lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy sớm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, những khu vực tập trung đông người có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức băn khoăn: “Chúng tôi đi giám sát thấy chợ Tân Bình hiện không đảm bảo đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy. Nếu có cháy nổ xảy ra thì hậu quả khôn lường. Tại sao không kiến nghị thành phố mạnh dạn di dời và xây mới chợ?”

Ông Đức cũng đặt vấn đề trước thực trạng các nhà cao tầng mọc lên rất nhiều đòi hỏi phải có phương pháp kết nối, xử lý nhanh khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Ông Đức đề nghị Sở Phòng cháy chữa cháy giải trình rõ hơn về nội dung này.
 

Chữa cháy nhà cao tầng cực kỳ khó khăn


Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP cho biết qua vụ cháy ở Cần Thơ cho thấy một trong những nguyên nhân vẫn là do thiếu lối thoát hiểm, hàng hóa để quá nhiều và không đảm bảo các yếu tố về phòng cháy chữa cháy.

“TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ cháy vì những lý do này. Nhất là tình trạng để hàng ở tầng dưới, sinh sống ở tầng trên”- đại tá Bửu phân tích.

Đặc biệt, theo ông Bửu, tình trạng kẹt xe, ngập nước trên địa bàn TP cũng gây rất nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

 
 
Ngoài ra, theo ông Bửu, tình trạng câu mắc điện sử dụng trong các hộ gia đình cũng rất nguy hiểm. Việc này hầu hết là dân tự lo, tự thuê thợ điện chứ nhà nước không quản lý. Thiết bị không an toàn, nguồn điện không đảm bảo là nguyên nhân gây ra phần lớn các vụ cháy.

Về giải pháp, đại tá Bửu cho biết cảnh sát PCCC sẽ tăng cường kiểm tra mạnh mẽ hơn. Hiện ở quận 3, quận Bình Thạnh, quận 5 đã có chỉ đạo yêu cầu mỗi nhà phải có bình chữa cháy.

“Các hộ vừa ở vừa kinh doanh thì càng phải có nhiều bình chữa cháy. Vừa rồi thì chỉ vận động. Tôi đề nghị TP phải có cơ chế đặc thù để làm việc này: Nếu dân không có điều kiện trang bị thì có thể vận động doanh nghiệp tài trợ chẳng hạn. Hoặc thay vì nhắc nhở thì phải có chế tài mạnh”- ông Bửu đề xuất.

Riêng về phòng cháy chữa cháy tại các nhà cao tầng, ông Bửu cho biết toàn TP có khoảng 1.000 nhà cao tầng từ 25m-100m.

“Lực lượng và phương tiện của cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP thì đảm bảo. Nhưng chữa cháy ở các tầng trên cao thì rất khó khăn”- ông Bửu thừa nhận.

Ông Bửu cho rằng để công tác chữa cháy hiệu quả, ngoài lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, các nhà cao tầng phải đảm bảo chấp hành các quy định về phòng cháy: có hệ thống thang thoát hiểm nhà cao tầng dành riêng cho PCCC, có nguồn nước, có bình chữa cháy… Đặc biệt phải có lực lượng tại chỗ nhanh chóng vào cuộc và phối hợp hiệu quả.
 

>> Nạp bình chữa cháy giá rẻ, chiết khấu cao

 

>> Quần áo chữa cháy thông tư 48 tem kiểm định PCCC

 

Bộ phận kinh doanh: 0903.801.891 - 0913.801.891 
------------------------- * * * * * ----------------------------

 

CÔNG TY TNHH AN PHÚC - THIẾT BỊ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY


ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận TQân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

 

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ - Tân Bình)


Điện thoại: 08.62860099 - Holine: 0903.801.891 - 0913.801.891

www.pcccanphuc.com - www.pcccsaigon.net - www.thietbipccc.org

anphucsaigon2000@gmail.com - pcccanphuc2000@gmail.com

 

 

PCCC là trách nhiệm của mọi người và toàn xã hội. Thực hiện đúng PCCC là tuân thủ quy định của pháp luật. Cùng chung tay với PCCC TPHCM vì một Việt Nam an toàn PCCC bảo vệ tính mạng, của cải cá nhân và xã hội