TIN TỨC

Vẫn lơ là phòng cháy chữa cháy

( 06-07-2016 - 10:58 AM ) - Lượt xem: 6254

Công tác bảo đảm an toàn cháy nổ tại các KCX - KCN hiện nay không được chú trọng, thậm chí có tâm lý chủ quan, lơ là trước mối nguy từ “giặc lửa”.

Số vụ hỏa hoạn tại các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX - KCN) ở TP Hồ Chí Minh hằng năm tuy không nhiều nhưng lại chiếm hơn 80% tổng thiệt hại về tài sản do cháy của toàn thành phố. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn cháy nổ tại các KCX - KCN hiện nay lại không được chú trọng, thậm chí có tâm lý chủ quan, lơ là trước mối nguy từ “giặc lửa”.

Yếu kém về nhân lực tại chỗ

Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh có 15 KCX - KCN với 1.392 dự án, có tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 9,1 tỷ USD, hoạt động chủ yếu trong các ngành nghề may mặc, giày da, nhựa, gỗ, cơ khí, thực phẩm… Đây cũng là nơi làm việc của hơn 285 nghìn lao động

Theo Ban Quản lý các KCX - KCN TP Hồ Chí Minh, từ năm 2014 đến nay chỉ mới xảy ra 19 vụ cháy tại các KCX - KCN và khu vực liền kề. Tuy nhiên, số tiền thiệt hại lại chiếm hơn 540 tỷ đồng trong tổng số hơn 636 tỷ đồng thiệt hại do cháy nổ trên địa bàn thành phố cùng thời gian trên. Rõ ràng, với đặc thù riêng, thiệt hại từ các vụ cháy nổ tại những khu vực này là rất lớn. Đơn cử như vụ cháy ngày 27-5 vừa qua tại kho xưởng nhà máy phía Nam Công ty TNHH Nệm Vạn Thành (KCN Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) đã gây ra thiệt hại 85 tỷ đồng, lớn hơn tổng số tài sản thiệt hại trong các vụ cháy trên địa bàn thành phố trong 2 năm 2013 và 2014.

Đáng lo ngại, công tác bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại các KCX - KCN lại đang trong tình trạng rất chủ quan, lơ là. Ông Phạm Minh Tâm, Phó Trưởng ban Quản lý các KCX - KCN TP Hồ Chí Minh cho biết, vẫn còn 4 KCN (Bình Chiểu, Tân Thới Hiệp, Đông Nam và An Hạ) chưa được trang bị các phương tiện chữa cháy chuyên dụng. Nhân lực chữa cháy tại chỗ của các KCN chủ yếu là lực lượng bảo vệ, hoặc kiêm nhiệm nên rõ ràng yếu về chuyên môn, kỹ năng phòng cháy chữa cháy (PCCC). Chỉ có 2 KCN (Tân Thuận, Lê Minh Xuân) là có lực lượng PCCC chuyên trách. Tuy nhiên, thực tế từ các vụ cháy cho thấy, các lực lượng ứng cứu tại chỗ này vẫn lâm vào tình trạng lúng túng, xử lý tình huống yếu khi có sự cố.

Đáng chú ý, còn có hiện tượng các doanh nghiệp trong KCX - KCN cơi nới nhà xưởng, vi phạm quy định về PCCC. Tuy nhiên, do công tác tự kiểm tra yếu kém nên tình trạng này không được phát hiện khắp phục kịp thời. Theo UBND huyện Bình Chánh, một số chủ doanh nghiệp còn cố tình ém nhẹm, tự chữa cháy sau khi có sự cố xảy ra vì sợ bị phạt. Đến khi ngọn lửa lan rộng ra nhà xưởng, lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến nơi thì không còn kịp, tài sản thiệt hại nặng nề...

Địa phương, các ngành chức năng... cũng chủ quan

Ngoài việc chịu sự quản lý, kiểm tra từ các sở, ngành, các KCX - KCN cũng chịu sự giám sát của địa phương. Tuy nhiên, bản thân chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành cũng đang hết sức chủ quan, lơ là trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình. Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh cho biết, trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 22 của UBND thành phố về ngăn chặn cháy lớn, có 16/24 quận, huyện và 20/36 sở, ngành không có báo cáo kết quả thực hiện PCCC trong địa bàn quản lý, trong đó có những quận, huyện tập trung số lượng lớn các KCX - KCN của thành phố như Quận 9, quận Thủ Đức… Hiện tại, một số quận, huyện như Quận 5, Quận 8, quận Thủ Đức cũng chưa có Phòng Cảnh sát PC&CC chuyên nghiệp, gây nên tình trạng kiêm nhiệm, địa bàn quản lý quá rộng so với nhân lực và trang thiết bị chữa cháy.

Theo Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PC&CC và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an, ngoài vấn đề ý thức kém của các doanh nghiệp tại KCX - KCN thì cũng cần thừa nhận công tác nghiệp vụ cơ bản về nắm tình hình, điều tra cơ bản, xây dựng nguồn tin phản ánh từ quần chúng của lực lượng PCCC còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Để giảm thiểu các vụ cháy lớn tại các KCX - KCN trên địa bàn, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu Cảnh sát PC&CC thành phố cùng với các UBND quận, huyện và các sở, ngành tập trung trọng tâm vào kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn cháy nổ tại các cơ sở sản xuất, các KCX - KCN. Ngoài xây dựng tốt lực lượng PCCC tại chỗ có đủ về lượng, giỏi về chất, Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh phải nhanh chóng thành lập các phòng, đội khu vực để tăng thêm hiệu quả phòng cháy, ứng phó kịp thời khi cháy nổ xảy ra.

>> Bình chữa cháy chất lượng cao

>> Vòi chữa cháy nhập khẩu chính hãng

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0933.801.891 

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com

– www.pcccanphuc.vn – www.baoholaodonganphuc.com